-->
Để có được thành tích như Trường THPT Giao Thủy hôm nay phải có một quá trình lâu dài phấn đấu, xây dựng, trưởng thành và khẳng định. Đó là công sức của cả một vùng quê lúa, quê biển giản dị đơn sơ mà hiếu học luôn chú trọng giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đó là sự cống hiến của bao thế hệ thầy cô nối tiếp nhau xây dựng từ những ngày đầu trong hoàn cảnh chiến tranh tàn khốc. ….. Và trong rất nhiều yếu tố tạo nên một thương hiệu THPT Giao Thủy còn là một địa thế rất tốt. Chúng tôi sẽ trao đổi với các bạn về “ phong thủy của trường Giao Thủy”. 

Trường THPT Giao Thủy - Khu 4B Thị Trấn Ngô Đồng - Huyện Giao Thủy - Tỉnh Nam Định

( ĐT: 0350 3895 126)



Ra  đời trong hoàn cảnh  cuộc chiến tranh chống Mĩ cứu nước đang diễn ra vô cùng quyết liệt tại miền Bắc năm 1965, trường  THPT Giao Thủy A đã có lịch sử hơn 40 năm hình thành và phát triển  rất đỗi tự hào.

           Trường THPT Giao Thủy A có đội ngũ giáo viên  được đào tạo kỹ lưỡng, đang tích cực đào tạo nhiều học sinh giỏi tham gia đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh Nam Định. Các đoàn học sinh của Giao Thủy đi thi học sinh giỏi toàn tỉnh Nam Định luôn đạt tốp đầu trong nhiều năm qua. Nhà trường đã có 4 thầy giáo được phong danh hiệu nhà giáo ưu tú 

         Trong nhiều năm liền, kết quả thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng của học sinh trường THPT Giao Thuỷ A đạt trên 90%. Năm 2006, nhà trường đạt vị trí thứ 55 trong bảng xếp hạng của Bộ Giáo dục& Đào tạo (bảng xếp hạng 200 trường THPT có chất lượng cao nhất cả nước) và đứng thứ 2 tỉnh nam định . Năm 2008, trường cũng đứng vị trí  á  quân trong tỉnh (đứng sau trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong)  và đứng thứ 62 toàn quốc, năm  2009 trường THPT GiAO THỦY A đã có thành tích ấn tượng  khi xếp thứ 53 toàn quốc trong kỳ thi đại học trường có tới 32 thí sinh trên 27 điểm  và xếp thứ 18 toàn quốc .Trường THPT Giao Thủy A cũng là trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của tỉnh Nam Định  vào 9 - 2003 và là trường thứ 13 trên toàn quốc có được vinh dự này. Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang với 4 dãy nhà 3 tầng,  sân tập thể dục, dành cho việc học tập và 1 dãy nhà 3 tầng dành cho thư viện, phòng truyền thống và ban giám hiệu, khuôn viên nhà trường tạo môi trường sư phạm đạt chuẩn cho việc học tập của học sinh.  Học sinh nhà trường có nhiều người thành đạt trong nhiều lĩnh vực.  Là trường có tính kỷ luật đúng đầu trong toàn quốc, chính vì thế học sinh Giao Thủy A có tính kỷ luật cao, đây là một  ưu thế của học sinh Giao Thủy A trong quá trình  học tập và làm việc sau này.

      Năm 2008, cùng với trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, THPT Giao Thuỷ A là trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt tỷ lệ tuyệt đối 100%.  Môn toán của THPT Giao Thuỷ có 100% học sinh đạt điểm từ trung bình trở lên, trong đó 95,8% học sinh đạt từ 8 điểm đến 10 điểm.

           Liên tiếp 2 năm liền có tỷ lệ đõ tốt nghiệp THPT 100%, năm 2009 trường Giao Thủy A là 1 trong 2 trường có chất lượng cao nhất tỉnh Nam Định và có đóng góp cụ thể vào vị trí thứ nhất về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của tỉnh Nam Định năm 2009.

   Để có được thành tích đó phải có một quá trình lâu dài phấn đấu, xây dựng, trưởng thành và khẳng định. Đó là công sức của cả một vùng quê lúa, quê biển giản dị đơn sơ mà hiếu học luôn trú trọng giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đó là sự cống hiến của bao thế hệ thầy cô nối tiếp nhau xây dựng từ những ngày đầu trong hoàn cảnh chiến tranh tàn khốc. …..

            Và trong rất nhiều yếu tố tạo nên một thương hiệu THPT Giao Thủy còn là một địa thế rất tốt. Chúng tôi sẽ trao đổi với các bạn về “ phong thủy của trường Giao Thủy”.

            Nếu thị trấn Ngô Đồng có thế đất hình lưỡi rìu, có nghĩa là đầu to thu dần về hậu. Bắt đầu từ cống Cồn Nhất kéo dài xuống cầu Xuất Khẩu và theo con sông Hoành sơn lên tận dốc Ngô Đồng. Gần như ba mặt của Thị Trấn Ngô Đồng được nước bao vây: Con sông Hồng chảy từ Phía Tây về phía Đông Bắc, con sông Diêm kéo từ phía Đông Bắc tức là từ sông hồng ngang qua phía Đông Nam của thị trấn và về phía Tây Nam, con sông Hoành sơn từ phía Nam kéo dài về phía Tây.


(Điểm đỏ là vị trí trường THPT Giao Thủy trong tổng quan địa thế khi nhìn từ vệ tinh)

Theo phong thủy trung quốc thì phía Đông Nam của một thành phố hay một thị trấn bao giờ cũng là đất phát nhất. Trường giao thủy như các bạn có thể thấy hình ảnh định vị từ vệ tinh nằm ở dài đất phát này của thị trấn ngô đồng. Trên dải đất này cũng là nơi định cư của rất nhiều cán bộ uy tín của huyện. Khu vực dải đất phía Đông Nam nêú chia đôi theo con đường chính từ dốc Ngô Đồng Đến cầu diêm thì từ ngã tư cầu Diêm lên cống cồn nhất là bên Thanh Long – chủ phát về quyền lực chính trị và công tác xã hội. Phía còn lại từ ngã tư cầu Diêm xuống cầu Xuất Khẩu chủ phát về tài lộc và kinh tế.

 Trường THPT Giao Thủy có diện tích khoảng 2000 m2 được một thế đất hình túi gạo có nghĩa là bên thanh long hay bên bạch hổ đều có thổ của  một hộ dân trấn ở đó và kéo dài từ hai bên vào khoảng 30 m. Đây là một thế đât rất phát nếu theo cách nhìn của người đài loan. Vô tình hai căn nhà khá vững chãi của hai hộ gia đình tạo thành thanh long và bạch hổ nhân tạo cho mảnh đất này.

            Phía trước trường là đúng độ vòng ôm của con đường giao thông chính của huyện giao thủy và tiếp ngay con đường là con sông Diêm hiền hòa mang phù sa cho một dải các xã từ Bình Hòa bên đối diện với trường Giao thủy tới tận xã Giao yến. Đây cũng là một thế đất vô cùng tốt trong phong thủy dương trạch.



 Tuy rằng có người e ngại phía bên kia minh đường của trường là Nghĩa địa của xã bình hòa nhưng không sao. Ngay giáp bờ sông đối diện là một nhà máy sản xuất gạch lớn với những lò đốt và những núi đât nhân tạo của nguyên liệu vừa chắn khí, vừa thiêu đốt tà khí của nghĩa địa. Khi gió Đông Nam thổi sang lại phải “ bơi” qua con sông Diêm nên gió và khí đến với Trường đã rất lành.

            Về phía bố trí toàn cảnh dương trạch thì Trường THPT Giao Thủy cũng đặt khá nhiều điểm tốt. quanh Trường là bao bởi tường xây kín để giữ khí, tránh tán khí.



   Cổng trường có số đo đẹp thep thước Lỗ Ban, Trước khi vào khu nhà điều hành là ba  bồn cảnh chạy dài đưa chân người bước ở những khoảng cảnh giữa chúng. Khác với các khu cơ quan khác chỉ dùng một bồn cảnh thì ba bồn cảnh tạo nên thế : Phúc – Lộc – Thọ hay An – Phát – Vượng. Bồn cảnh giữ có chiều ngang vừa bằng cửa chính nhà điều hành để tránh thế trực xung, hai bên là hai hành vạn tuế mỗi hàng chin cây tạo sự vững trái, tôn nghiêm, truyền thống.






  Trước hành lang các phòng học là khoảng sân đường bê tong nhưng những hàng cây làm mất đi cảm giác khô nóng của chúng tạo nên một không gian vừa đẹp, vừa mát.



dãy nhà và khuôn viên bên phải



Nếu các trường, hay các cơ sở khác thường bê tông hóa tối đa mặt sân thì trường giao Thủy vẫn giữ màu xanh hiền hòa cho sắc cỏ ở những khoảng dân rộng để giữ nhiệt cho sự hài hòa của khí, tránh được sự thiêu đốt hay khí long dưới trời nắng gắt. Học sinh tập trung mọi thời tiết đều thỏa mái, tự nhiên và nghiêm túc.



Về bố cục mà nói thì tồn tại nhất của trường là thế  “ hậu thủy” nhưng ảnh hưởng của ao sau đã bị khắc chế bởi những hàng cây lưu niên. Hàng cây vừa khắc thủy vừa tạo sơn cho ba dãy nhà trước đó.



con đường và những hàng cây khắc thủy, tạo sơn



                       Trên đây là một vài điểm về phong thủy của trường Giao Thủy, nhưng phải nói trên mảnh đất có địa thế tốt này luôn luôn là những người thầy đức độ, tài năng, giàu tình thương và trách nhiệm chèo lái con thuyền giáo dục của trường THPT giao thủy.

                        Như vậy trường giao thủy có cả sự kết hợp: Thiên thời – giáo dục và quốc sách hàng đầu; Địa lợi – địa thế phát theo phong thủy bát trạch; Nhân hòa – nhân dân tin tưởng, ủng hộ, lãnh đạo các cấp quan tâm tạo điều kiện, thầy trò đoàn kết thương yêu quyết tâm bảo vệ và phát triển thương hiệu.



Những ai đã một thời cắp sách nơi đây giờ thành đạt, những ai yêu mến truyền thống giáo dục của ngôi trường thân yêu này hãy về thăm nhé, hãy nhớ về môt thời cắp sách để bài hát ' Hát về mái trường Giao Thủy thân yêu' luôn là hành trang ta mang theo đến suốt cuộc đời.

                                            ( Học trò cũ tri ân: Vũ Tô Bình Trọng )

Share this:

Show Disqus Comment Hide Disqus Comment

Disqus Comments