-->
Trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa, thông tin, TDTT chào mừng kỷ niệm 15 năm tái lập huyện (01/4/1997- 01/4/2012) và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng cho nhân dân và cán bộ huyện Giao Thủy, sáng ngày 31/3/2012, UBND huyện tổ chức khai mạc trọng thể Giải bơi trải.

 


Đ/c Nguyễn Văn Đồng- Chủ tịch UBND huyện tặng hoa các đội tham gia giảiẢnh: Mạnh Tuyên
Huyện Giao Thủy có 32 km bờ biển, nằm giữa 2 cửa sông lớn là sông Hồng và sông Sò, được bao bọc ba bề bốn bên bởi sông nước, biển cả mênh mông. Cuộc sống của người dân Giao Thủy từ bao đời nay gắn bó với sông nước, do đó có rất nhiều trò chơi văn hóa, thể thao dân gian được hình thành từ đời sống lao động sản xuất, trong đó có bơi trải. Hiếm có bộ môn thể thao dân gian nào lại có tính cố kết cộng đồng cao, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia cổ vũ nhiệt tình như bơi trải. Người dân vùng sông nước quan niệm rằng: trong cuộc đua tài trải, thôn nào giành giải nhất thì chắc chắn năm đó cả thôn sẽ làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn nên hết sức tôn trọng phong tục lâu đời này. Trước đây ở Giao Thủy làng nào cũng có các đội trải, hàng năm vào dịp lễ hội truyền thống, các làng xã đều tổ chức cho các thôn tranh tài. Lễ hội bơi trải truyền thống của các làng xã Giao Thủy thường được tổ chức vào tháng Giêng còn được coi là lễ ra quân đầu năm của nhân dân địa phương, nhất là ngành khai thác hải sản; là ngày hội văn hoá- thể thao thể hiện truyền thống và ý chí quyết tâm chinh phục, khai thác tiềm năng của biển cả, bắt đầu một năm mới làm ăn thuận buồm xuôi gió, nhiều may mắn và thắng lợi. Các đội trải của Giao Thủy đã từng giành giải toàn quốc thời Pháp thuộc, mới đây vào các năm 2008, 2009 Giao Thủy đều giành giải Nhất toàn đoàn bơi trải tỉnh Nam Định.

Đội bơi trải nam xã Giao Tiến
Ảnh: Chu Thế Vĩnh

Trải qua những biến động của thời gian, thăng trầm của lịch sử, Giao Thủy ngày nay đã phát triển thành một huyện ven biển sầm uất, các phương tiện đánh bắt hải sản thủ công xưa đã được thay thế bởi hàng ngàn phương tiện hiện đại, đánh bắt dài ngày trên biển.Vài ba năm trở lại đây do phần lớn thanh niên trai tráng ở các làng xã công tác thoát ly hoặc đi làm ăn xa, thiếu hụt lực lượng nên môn thể thao dân gian này có chiều hướng bị mai một dần, hầu hết các hội làng đã vắng bóng bộ môn này khiến không ít người tâm huyết với bơi trải ngẩn ngơ, tiếc nuối.



Đội bơi trải nam xã Giao LongẢnh: Mạnh Tuyên

Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy- UBND huyện với chủ trương bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá- thể thao dân gian truyền thống mang đậm bản sắc vùng quê sông nước, thể hiện tinh thần thể thao thượng võ của người dân quê biển Giao Thủy, trong năm 2011- 2012, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm văn hóa- Thể thao huyện đã phối hợp chặt chẽ với các xã trong huyện có truyền thống lâu đời về bơi trải xây dựng Đề án bảo tồn môn thể thao dân gian truyền thống này. Qua hơn 1 năm triển khai đề án, bước đầu đã khôi phục được bộ môn bơi trải tại một số lễ hội truyền thống ở các địa phương như Giao Hải, Giao Long, Giao Tiến...


Sự đua tranh quyết liệt của trải nữ Giao Hải và Giao Long
Ảnh: Chu Thế Vĩnh
Nhân dịp kỷ niệm 15 năm tái lập huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, cùng với việc tổ chức Giải bóng chuyền, Giải cầu lông, UBND huyện quyết định tổ chức Giải bơi trải nhằm củng cố bồi đắp tình yêu, niềm tự hào về truyền thống quê hương, tạo không khí vui tươi, phấn khởi động viên cán bộ và nhân dân trong huyện ra sức thi đua quyết tâm xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới. Tham dự giải năm nay có 90 vận động viên tranh tài ở 2 nội dung với 6 đội chơi: 3 trải nam và 3 trải nữ thuộc các xã Giao Hải, Giao Long và xã Giao Tiến. Địa điểm thi đấu tại sông Cồn Nhất với điểm đầu là cống Cồn Nhất, điểm cuối là cầu Xuất Khẩu: nam bơi 2 vòng dài 4,4km; nữ bơi 01 vòng dài 2,2km. Giải năm nay, dù thời tiết không thuận lợi, trời đột ngột mưa to và chuyển rét nhưng cũng không ngăn nổi lòng người say mê bơi trải đến xem và cổ vũ cho giải lần đầu tiên được tổ chức với quy mô cấp huyện kể từ ngày tái lập. Ngay từ sáng sớm, ngàn người dân đã có mặt, đứng chen chân 2 bên bờ sông Cồn Nhất chờ thời khắc các đội tranh tài. Cụ Đinh Duy Hòa xã Giao Hải dù đã 75 tuổi nhưng vẫn nhờ cháu chở đi, đội mưa cổ vũ cho đội nhà, nét mặt rạng ngời niềm vui, cụ chia sẻ: "Tục bơi trải không biết có từ bao giờ, chỉ biết rằng người dân Giao Hải quê tôi thường tổ chức vào ngày 6 tháng Giêng âm lịch coi nó là lễ hội lớn nhất trong năm. Thời còn trẻ tôi cũng tham gia tích cực, khi lớn tuổi năm nào làng tổ chức lễ hội cũng đi xem, cổ vũ. Đến nay tôi thực sự phấn khởi vì thấy Đảng và Nhà nước quan tâm khôi phục và phát huy các giá trị văn hóa, thể thao truyền thống, lễ hội truyền thống của cha ông vẫn còn được gìn giữ, phát triển đến hôm nay”.


Trải nữ Giao Hải về đích
Ảnh: Chu Thế Vĩnh

Ðể chuẩn bị cho cuộc đua tài, cách đây hàng tháng trời các đồng chí cán bộ của Trung tâm VHTT huyện đã phải lăn lộn với cơ sở, vận động các địa phương chuẩn bị lực lượng tham gia; các đội trải ngay từ đầu tháng 3, dù gió rét nhưng vẫn khắc phục mọi khó khăn, tích cực luyện tập tạo nên một khí thế náo nức, thi đua sôi nổi. Sau Lễ khai mạc giải được tổ chức trọng thể, các đội chơi bước vào những cuộc tranh tài quyết liệt. Ðúng 9h 5 phút, trên xuồng chỉ huy hiệu lệnh bơi phát ra, các tay chèo trong trang phục được nai nịt gọn gàng với đủ sắc màu như những “con cá kình” giữa biển khơi dồn hết sức lực thi đấu, những mái chèo chém xuống nước nhanh như chớp, đẩy thuyền rẽ sóng lao như tên bắn tiến về phía trước. Ngày thường, họ vốn là những nam nữ thanh niên quanh năm bôn ba “ăn sóng nói gió” trên những chuyến đi biển, tàu đánh bắt xa bờ nay tề tựu về đây gặp mặt tranh tài ai cũng nỗ lực hết sức, vững tay lái, mạnh tay chèo. Các trải bám đuổi nhau rất quyết liệt. Tiếng trống, tiếng thanh la dồn dập, tiếng reo hò cổ vũ vang trời, hàng ngàn ánh mắt hai bên bờ sông hồi hộp dõi theo từng nhịp chèo. Trời càng lúc càng thấm lạnh, mưa thêm nặng hạt càng thử thách lòng quyết tâm của con người chinh phục thiên nhiên. Các tay chèo vẫn bền bỉ, càng dẻo dai dồn hết lực lên cánh tay, chèo theo lệnh cờ sai, tiếng mõ thúc, không một khán giả nào rời bước.

Đ/c Cao Thế Tạo- PCTUBND huyện trao giải cho các đội tham gia giải
Ảnh: Chu Thế Vĩnh


Niềm vui chiến thắng

Hơn 2 tiếng đồng hồ đua tài sôi nổi trôi qua, cuối cùng giải đã thành công tốt đẹp. Kết quả ở nội dung trải nam: đội xã Giao Hải xuất sắc giành giải nhất, đội xã Giao Long đạt giải nhì, đội xã Giao Tiến đạt giải ba; ở nội dung trải nữ: giải nhất và nhì đều thuộc về 2 đội bơi của xã Giao Hải, đội nữ Giao Long đạt giải ba. Giải bơi trải huyện Giao Thủy lần thứ nhất khép lại để lại biết bao cảm xúc vui tươi, tự hào, phấn chấn, hồ hởi trong nhân dân. Hy vọng sau giải lần này phong trào bơi trải Giao Thủy sẽ phát triển rộng khắp trên địa bàn toàn huyện và mùa giải năm sau sẽ có thêm nhiều đội hơn nữa tham gia.

Thực hiện: Khánh Nguyên- Mạnh Tuyên- Thế Vĩnh
( Nguồn: Theo "Trang TTĐT Giao Thuỷ")

Share this:

Show Disqus Comment Hide Disqus Comment

Disqus Comments