-->
Sang năm mới người ta thường chúc nhau có tiền nhiều, có sức khỏe và sống lâu. Những câu chúc cửa miệng này cũng là sự thể hiện gián tiếp ước muốn của mỗi người.


Những vật dụng trong trang trí nội thất, với ứng dụng về phong thủy, được tin là có thể giúp mọi người ít nhiều trong việc đạt tới những mong ước này.



Tranh tượng sếu


Sau chim phượng hoàng, sếu là biểu tượng phổ biến nhất của sự may mắn. Rất nhiều truyền thuyết cổ của người châu Á nhắc đến loài vật này, và phú cho chúng nhiều thiên tính kỳ diệu. Sếu được cho là 'linh vật' bất tử của tất cả các loài chim. Có bốn kiểu biểu tượng sếu - sếu đen, sếu vàng, sếu trắng và sếu xanh, trong đó sếu đen được xem là biểu tượng mạnh mẽ nhất của tuổi thọ. Những chú sếu này được tin là có thể sống đến 600 tuổi. Người Trung Quốc tin rằng, sếu là loài vật “cứu tinh' của những người quá cố, bằng cách đặt chúng bên trên các quan tài linh hồn của người chết sẽ nhanh chóng được lên thiên đàng. Sếu thường được vẽ chung với cây thông, vốn cũng là một biểu tượng của sự trường thọ.
Tranh tượng sếu thường được các nhà phong thủy khuyên nên trưng bày trong nhà như một biểu tượng của sức khỏe. Tốt nhất bạn nên bài trí chúng ỏ góc phía Tây của khu vườn nhà mình.

Cây thông

Người châu Á thường xem thông như là một biểu tượng của sức khỏe và tuổi thọ, vì chúng luôn luôn xanh tươi và có thể sống đến 1.000 năm tuổi. Các nhà phong thủy tin rằng thông là loài cây có khả năng hóa giải được những 'tà khí' có thể xâm nhập vào nhà bạn bất cú lúc nào, và gây xáo trộn cuộc sống của mọi thành viên trong gia đình. Nhưng trên hết cây thông còn được biết đến như là một biểu tượng của tình bằng hữu thắm thiết. Chúng đại diện cho những người luôn luôn sát cánh bên bạn ngay cả nhũng lúc khó khăn.
Theo phong thủy, việc bài trí cây thông trong nhà hoặc vườn là rất quan trọng.

Đào tiên


Đây được xem là loại hoa quả biểu trưng cho sự bất hủ và hôn nhân gia đình. Người xưa tin rằng ăn đào tiên chắc chắn sẽ được sống lâu, hay đeo những miếng gỗ nhỏ được lấy từ cây đào tiên cũng có khả năng giúp chống lại bệnh tật, như những miếng bùa hộ mệnh đặc biệt. Trong các buổi lễ thành hôn người ta hay trưng bày hình ảnh các quả đào tiên như một lời chúc phúc cho cô dâu và chú rể.
Vào mùa Xuân, con cháu cũng thường dâng tặng ba mẹ đào tiên để mừng tuổi họ, mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với ba mẹ mình. Theo truyền thuyết Trung Quốc cây đào tiên trên thượng giới thường được trồng ở Phía Tây của thiên đình, và chỉ cho quả mỗi 3.000 năm một lần với số lượng nhiều vô kể.

Hươu hoặc nai
 
Theo truyền thuyết dân gian nai được tin là loài vật duy nhất có khả năng tìm ra loại nấm bất tử và có thể sống khá lâu năm. Từ đó, theo phong thủy, nai hiển nhiên được xem như là một biểu tượng của sức khỏe và tuổi thọ.

Tượng ông Thọ

Có lẽ biểu tượng phổ biến nhất của tuổi thọ chính là... bản thân ông Thọ - một trong tam tượng Phước Lộc Thọ mà chúng ta hay trưng bày trong nhà mình. Tượng ông Thọ thường được khắc với vẻ mặt hiền hậu, vui tươi, dễ gần, trán cao, trên tay cầm một quả đào tiên và tay còn lại cầm gậy. Đôi khi ông còn được ngồi trên lưng nai hoặc được bao quanh bởi nhiều biểu tượng sức khỏe và tuổi thọ khác. Người xưa quan niệm rằng, quà mừng thọ cho ông bà cha mẹ không có gì ý nghĩa hơn là bức tượng của ông Thọ. Trên thực tế bài trí hình tượng ông Thọ trong nhà là một trong nhũng cách tốt nhất giúp gia đình bạn khỏe mạnh, kể cả tránh được những căn bệnh hay tai nạn bất ngờ.

Tre hoặc Trúc

Tre được xem là biểu tượng của tuổi thọ vì chúng có những đặc tính tiêu biểu như bền vũng, luôn luôn xanh tươi, có thể sống tốt kể cả trong mùa đông lạnh giá. Đây là loại cây được tin là có nhiều 'năng lực” nhất, thân của nó có thể được dùng nhiều trong những ứng dụng của phong thủy. Những chiếc chuông gió hoặc ống sáo được làm từ tre hoặc trúc được tin là có năng lực hóa giải 'tà khí', khi chúng kết hợp với những vật dụng sắc bén và các góc trong nhà bạn. Việc trang trí các vật dụng bằng ống tre với những sợi chỉ đỏ cũng là một cách hữu hiệu giúp bạn hóa giải nhũng điều không may mắn cho gia đình mình.
Ngoài ra tất cả các vật dụng được làm từ tre còn được tin là biểu tượng của sụ may mắn. Nếu bạn đang thành đạt, nên có ít nhất một vật gì đó bằng tre đặt ỏ phía Đông hoặc phía Đông Nam trong nhà mình. Có nhiều loại tre khác nhau và người xưa tin rằng mỗi loại thường tượng trưng cho một khát vọng khác nhau.

Con ve
Đây cũng được xem là loại vật tượng trung cho tính bất tử mạnh mẽ nhất. Người xưa tin rằng ve có năng lục 'cứu vãn' hay 'duy trì', nên sẽ rất tốt nếu bạn trưng bày hình tượng một chú ve trong nhà mình, khi sự thành công hay sức khỏe của bạn đang có chiều hướng đi xuống. Trong quá khứ, những chú ve được làm từ chất liệu đá quý hay ngọc bích thường được chôn cùng với người chết với niềm tin rằng chúng sẽ giúp người chết có được cuộc sống sung túc ở thế giới bên kia. Cuối cùng, ve còn được xem như là một biểu tượng của hạnh phúc và tuổi trẻ. Theo phong thủy, người trẻ tuổi hay gặp khó khăn trong công việc nên đặt một chú ve bằng đá trong phòng làm việc của mình

Share this:

Show Disqus Comment Hide Disqus Comment

Disqus Comments