Bức tượng của danh tướng Trần Hưng
Đạo được nhân dân Nam Định (nơi phát tích của nhà Trần) tặng huyện đảo
Trường Sa mới đây đã được làm lễ an vị trên đảo Song Tử Tây, một trong
những xã đảo của quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Tượng cao 11 mét làm bằng
đá nguyên khối, thần thái hùng dũng, mặt hướng về phía Đông. Đây là bức
tượng lớn nhất và mang nhiều ý nghĩa tâm linh trên quần đảo Trường Sa
hiện nay.
Tượng Quốc công
Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn trên đảo Song Tử Tây của Đảng
bộ và nhân dân tỉnh Nam Định tặng huyện đảo Trường Sa.
|
Quốc công tiết chế
Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn là một vị tướng lỗi lạc trong lịch sử
Việt Nam và thế giới, đã nhiều lần phá tan quân Nguyên Mông đến từ
phương Bắc và được nhân dân Việt Nam suy tôn là Đức Thánh Trần. Ông cũng
được coi như là một nhà tư tưởng quân sự khởi xướng chủ trương quốc
phòng toàn dân (“toàn dân vi binh”) và tổ chức thắng lợi các cuộc chiến
tranh nhân dân bảo vệ đất nước. Đền thờ và tượng Trần Hưng Đạo từ hàng
trăm năm qua đã được nhân dân ta xây dựng trên nhiều nơi ở mọi miền đất
nước để tưởng nhớ công đức của bậc đại anh hùng dân tộc, một biểu trưng
sáng chói về ý chí độc lập và khí phách anh hùng của dân tộc Việt Nam
trong lịch sử dựng nước và giữ nước.
Có thể nói, tư tưởng
quán xuyến suốt đời của Trần Hưng Đạo là một tấm lòng tận tụy với đất
nước, là ý muốn đoàn kết các tầng lớp của dân tộc trở thành một lực
lượng thống nhất và tinh thần yêu thương dân vô hạn. Cho nên trước khi
lâm chung ông vẫn còn không quên dặn vua Trần Anh Tông rằng “phải khoan
thư sức dân để làm kế rễ sâu bền gốc” cho sự nghiệp lâu dài của nước
nhà. Ông cũng là một trong những điển hình trong lịch sử về chủ trương
“chiêu hiền đãi sĩ”, biết tìm kiếm và sử dụng nhân tài giúp nước. Câu
nói nổi tiếng của ông được nhiều sử gia ghi lại rằng: “Sở dĩ chim hồng
hộc kia có thể bay cao là nhờ nó có 6 trụ xương cánh. Nếu không có 6 trụ
cánh đó thì cũng chỉ là chim thường thôi”. Trong thực tế, nhiều nhân
vật nổi tiếng đã từng tụ hội về dưới trướng làm môn khách của ông và khi
cần thiết đã giúp ông hoàn thành các sứ mạng làm nên những trang sử vẻ
vang cho dân tộc.
Không chỉ biết trọng
đãi nhân tài, thương yêu dân chúng và tướng sĩ như con, Trần Hưng Đạo
còn là một tướng lĩnh tài ba có tấm lòng tha thiết luôn nghĩ về vận
nước. Bài văn Hịch Tướng Sĩ cho thấy nỗi suy tư, trăn trở và tấm lòng
đau đáu ấy của ông trước hiểm họa xâm lăng, mất nước mà ngày nay đọc lên
vẫn còn thấy nóng bỏng tính thời sự. “Ta cùng các ngươi sinh ra phải
thời loạn lạc, lớn lên gặp buổi gian nan. Lén nhìn sứ ngụy đi lại nghênh
ngang ngoài đường, uốn tấc lưỡi cú diều mà lăng nhục triều đình; đem
tấm thân dê chó mà khinh rẻ tổ phụ. Ỷ mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa
để phụng sự lòng tham khôn cùng; khoác hiệu Vân Nam Vương mà hạch bạc
vàng, để vét kiệt của kho có hạn. Thật khác nào đem thịt ném cho hổ đói,
tránh sao khỏi tai họa về sau. Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ
gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ giận chưa thể xả thịt, lột
da, ăn gan, uống máu quân thù; dẫu cho trăm thân ta phơi ngoài nội cỏ,
nghìn thây ta bọc trong da ngựa, cũng nguyện xin làm… Nay các ngươi ngồi
nhìn chủ nhục mà không biết lo; thân chịu quốc sỉ mà không biết thẹn.
Làm tướng triều đình đứng hầu quân man mà không biết tức; nghe nhạc thái
thường đãi yến sứ ngụy mà không biết căm. Có kẻ lấy việc chọi gà làm
vui; có kẻ lấy việc cờ bạc làm thích. Có kẻ chăm lo vườn ruộng để cung
phụng gia đình; có kẻ quyến luyến vợ con để thỏa lòng vị kỷ. Có kẻ tính
đường sản nghiệp mà quên việc nước; có kẻ ham trò săn bắn mà trễ việc
quân. Có kẻ thích rượu ngon; có kẻ mê giọng nhảm. Nếu bất chợt có giặc
Mông Thát tràn sang thì cựa gà trống không đủ đâm thủng áo giáp của
giặc; mẹo cờ bạc không đủ thi hành mưu lược nhà binh. Vườn ruộng nhiều
không chuộc nổi tấm thân ngàn vàng; vợ con bận không ích gì cho việc
quân quốc. Tiền của dẫu lắm không mua được đầu giặc; chó săn tuy hay
không đuổi được quân thù. Chén rượu ngọt ngon không làm giặc say chết;
giọng hát réo rắt không làm giặc điếc tai. Lúc bấy giờ chúa tôi nhà ta
đều bị bắt, đau xót biết chừng nào! Chẳng những thái ấp của ta không còn
mà bổng lộc các ngươi cũng thuộc về tay kẻ khác; chẳng những gia quyến
của ta bị đuổi mà vợ con các ngươi cũng bị kẻ khác bắt đi; chẳng những
xã tắc tổ tông ta bị kẻ khác giày xéo mà phần mộ cha ông các ngươi cũng
bị kẻ khác bới đào; chẳng những thân ta kiếp này chịu nhục đến trăm năm
sau tiếng nhơ khôn rửa, tên xấu còn lưu, mà gia thanh các ngươi cũng
không khỏi mang danh là tướng bại trận. Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn
vui chơi thỏa thích, phỏng có được chăng?”. Quyết tâm giữ nước, bảo vệ
từng tấc đất, núi sông, bờ cõi của cha ông được Trần Hưng Đạo đúc kết
trong câu nói nổi tiếng khi vua hỏi thế giặc đang mạnh nên hàng hay nên
đánh: “Nếu bệ hạ muốn hàng xin hãy chặt đầu thần trước đã”.
Từ những trăn trở,
bức xúc cho vận nước lâm nguy như vậy ông đã dày công biên soạn bộ “Binh
thư yếu lược”, một trong những cuốn binh pháp hàng đầu, để giúp cho
tướng sĩ học tập, huấn luyện tăng cường kiến thức, kỹ năng chiến đấu tạo
nên sức mạnh cho cuộc chiến tranh nhân dân bách chiến bách thắng. Binh
Thư Yếu Lược đáng tiếc nay đã thất truyền, song tư tưởng về dụng binh,
dùng người của Trần Hưng Đạo vẫn không hề mai một, luôn sáng chói tới
mãi ngày nay. Đó là tư tưởng đoàn kết toàn dân tạo nên sức mạnh vô địch
cho mọi thắng lợi vẻ vang của dân tộc trước họa ngoại xâm cũng như chủ
trương phải biết “khoan thư sức dân” trong phát triển hòa bình để làm kế
“sâu rễ bền gốc” như là thượng sách giữ nước. Nay dựng tượng Đức Thánh
Trần trên quần đảo Trường Sa là tiếp thêm ý chí và sức mạnh của cả dân
tộc, ý chí và khí phách Việt Nam cho quân và dân các vùng hải đảo tiền
tiêu, khẳng định quyết tâm đoàn kết giữ vững bờ cõi, biên cương lãnh thổ
của Tổ quốc./.
Nguồn: Báo Đại đoàn kết
Show Disqus Comment Hide Disqus Comment