Nhiều nghiên cứu cho thấy việc xây dựng thương hiệu nên bắt đầu bằng
cách chọn màu cho logo và các sản phẩm của công ty. Coca-Cola, McDonald,
KFC chọn màu đỏ, Pepsi, Samsung, IBM chọn màu xanh.
Những công ty này
hiểu rất rõ việc sử dụng màu sắc thích hợp là yếu tố nền tảng
Hơn nữa, màu sắc còn đóng vai trò vô cùng lớn trong việc khơi dậy trí
nhớ của con người. Chẳng hạn, màu tím hoa sim còn gọi là tím Huế. Màu
vàng của hoa mai làm người miền Nam nhớ Tết. Màu hồng nhạt của hoa đào
làm người miền Bắc nhớ quê.
Màu sắc còn khơi dậy cho người ta nhiều cảm xúc, nhanh chóng truyền
tải thông điệp không giống bất cứ một phương tiện giao tiếp nào. Vì vậy,
chọn một màu phù hợp cho công ty là việc làm hết sức quan trọng khi xây
dựng thương hiệu.
Màu được chọn, nên trước sau như một, khi xuất hiện trên bất cứ tài
liệu quảng bá nào của công ty như logo hay bao bì sản phẩm. Và màu này
cũng nên phù hợp với ngành mà công ty đang và sẽ kinh doanh vì gắn với
sự hứa hẹn toát lên từ thương hiệu. Ngoài ra, chọn màu cho công ty nên
tính đến yếu tố tâm lý.
Những gợi ý dưới đây chỉ để bạn tham khảo.
Màu xanh: khiến người ta liên tưởng đến trời và biển, tạo cảm giác
thanh bình và truyền cho người ta sự tin cậy. Màu xanh cho người ta cảm
nhận về sự tin tưởng và tính bảo đảm. Màu xanh khiến người ta liên tưởng
đến trời và biển, tạo cảm giác thanh bình và truyền cho người ta sự tin
cậy.
Màu đỏ: Thường kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và
khiến người ta thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi tiếp xúc với
màu đỏ khiến người ta năng nổ, mạnh mẽ, dễ bị kích thích. Chọn màu đỏ dễ
gây cho người ta một sự đáp ứng say mê, dù không phải khi nào sự đáp
ứng này cũng theo hướng thuận lợi. Ví dụ, màu đỏ thường là biểu hiện của
sự nguy hiểm, vỡ nợ. Nhìn chung, người châu Âu không mấy ưa màu đỏ,
trái lại, người châu Á coi màu đỏ là may mắn, thể hiện tinh thần quyết
thắng.
Màu xanh lá cây: Nhìn chung, màu này bao hàm ý nghĩa sức khỏe, tươi
mát và êm đềm. Gam màu đậm nhạt cũng có ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn màu
xanh lá cây đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế. Màu xanh lá cây
nhạt thể hiện sự êm đềm.
Màu vàng: Cả Đông và Tây đều coi màu vàng tượng trưng cho mặt trời,
thể hiện sự lạc quan, tích cực và ấm áp. Ở mức độ đậm nhạt khác nhau tùy
người cảm nhận, màu vàng còn thể hiện sự sáng tạo và sinh lực. Mắt
người ta thường nhận ra màu vàng trước tiên, vì thế sản phẩm có màu vàng
dễ bắt mắt người mua hàng khi đặt trên kệ hàng cùng với các sản phẩm
khác.
Màu vàng tượng trưng cho mặt trời, thể hiện sự lạc quan, tích cực và ấm áp
Màu tím: Màu thích hợp để chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm
thuộc loại mang tính sáng tạo. Pha trộn giữa màu đỏ và xanh, màu tím
kích thích điều huyền bí, sự tinh vi, sự coi trọng yếu tố tinh thần và
màu tím thường gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài
cổ và tính đa cảm.
Màu hồng: Tín hiệu phát ra từ màu hồng là sự xúc cảm mãnh liệt. Màu
hồng đậm thể hiện sinh lực, sự trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng
thích hợp cho các sản phẩm không đắt tiền và có tính thời trang dành cho
các bà và các cô. Màu hồng nhạt tạo cảm giác dễ mến, càng nhạt càng
lãng mạn.
Màu cam: Tạo cảm giác vui vẻ, cởi mở và sức sống. Màu cam trộn giữa
đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ. Nghiên cứu
cho thấy màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp
cao, thích hợp cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện chăm sóc sắc đẹp
dành cho phái nữ.
Màu nâu: Thể hiện tính mộc mạc, đơn giản, bền bỉ và ổn định. Tuy vậy,
màu nâu dễ tạo cho một số người cảm giác thiếu tích cực vì bị cho là
không sạch. Màu nâu của gốm tạo cho người ta cảm giác giá trị. Màu nâu
liên quan đến màu của đất nên thích hợp cho các loại xe tải và các công
ty hoạt động trong ngành công nghiệp.
Màu trắng: hàm chứa sự đơn giản, sạch sẽ và tinh khiết.
Màu đen: Thể hiện tính nghiêm túc, táo bạo, quyền uy và cổ điển. Màu
đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi, phù hợp với các sản phẩm đắt tiền
nhưng cũng làm cho sản phẩm trông có vẻ nặng nề.
Màu trắng: Màu này hàm chứa sự đơn giản, sạch sẽ và tinh khiết. Con
mắt người nhận ra màu trắng là màu sáng nên sản phẩm mang màu trắng dễ
nổi bật. Màu trắng thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến lứa tuổi nhi
đồng và liên quan đến sức khỏe.
Để đơn giản, khi bạn chọn các màu trên cho nhãn hiệu của công ty
mình, trước tiên nên phân thành hai nhóm cơ bản: Màu nóng và màu lạnh
(âm hay dương), từ đó đối chiếu với loại hình hàng hóa, dịch vụ của mình
mà ra quyết định. Nhìn chung, màu ấm như đỏ, vàng phát đi tín hiệu mạnh
mẽ, trong khi màu trắng, màu xanh thì bình yên và dè dặt. Vì vậy, khi
chọn màu lạnh, bạn nên chọn gam màu nhạt để tăng sức mạnh và giảm tính
dè dặt do các màu này tạo ra.
Theo TBKTSG
Show Disqus Comment Hide Disqus Comment